SGK tiếng Anh đổi mới - nên gần gũi, dễ hiểu hơn với học sinh

 

(VOH) - Theo nhiều đại biểu, nội dung giáo trình bám sát khung chương trình của Bộ GD-ĐT, mở rộng thêm các nội dung thực tế với lớp học VN, tài liệu hấp dẫn, hình ảnh sinh động, dễ sử dụng...

Sáng 18/06, Trường ĐH Sư Phạm TPHCM phối hợp với công ty CP Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức hội thảo tham khảo ý kiến chuyên gia về biên soạn bộ sách giáo khoa tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015, chủ đề này thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu là các chuyên gia giáo dục hàng đầu về tiếng anh, đại diện các trường đại học, Sở GD-ĐT các tỉnh cùng tham dự.

Toàn cảnh hội thảo.

Theo GS Bùi Mạnh Hùng, Trường ĐH Sư Phạm TPHCM, chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa (SGK) về lâu dài mở ra nhiều hướng phát triển rất có lợi cho học sinh sau này. Trong đó, bộ môn tiếng anh có nhiều đặc thù so với các môn khác. Là thành viên của ban biên soạn chương trình SGK mới, ông cho hay, hiện nay chương trình giáo dục tổng thể đang ở giai đoạn hoàn tất, dự kiến tháng 7 này sẽ đưa ra lấy ý kiến xã hội. “Về thời lượng, chúng ta cũng đã cố định thời gian môn tiếng Anh, chẳng hạn như lớp 3, 4, 5 là 4 tiết/tuần. Còn trung học phổ thông, với các môn khác thì chúng tôi phải trao đổi rất nhiều và cũng đã thương lượng. Cho đến nay, dự kiến có những môn sau đây là bắt buộc, như môn Ngữ văn 1 tuần 2 tiết, môn Toán 1 tuần 2 tiết, môn Giáo dục công dân, An ninh quốc phòng và môn Giáo dục thể chất….là các môn bắt buộc, số tiết là cố định, mà lại ít so hơn với tiếng Anh. Điều này có nghĩa tiếng Anh một tuần 3 tiết, nhiều hơn so với môn Toán và môn Ngữ văn. Có thể nói định hướng giáo dục sắp tới ưu tiên rất nhiều cho tiếng Anh”, ông Hùng cho biết.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp đối với giáo trình tiếng Anh I-Learn Smart Star, đây là giáo trình gồm 5 cấp độ dành cho học sinh tiểu học VN, được nghiên cứu và biên soạn bởi đội ngũ các tác giả quốc tế kết hợp với đội ngũ giảng viên trường ĐH Sư Phạm TPHCM. Theo nhiều đại biểu, nội dung giáo trình bám sát khung chương trình của Bộ GD-ĐT, mở rộng thêm các nội dung thực tế với lớp học VN, tài liệu hấp dẫn, hình ảnh sinh động, dễ sử dụng, giúp học sinh làm quen với các dạng bài thi quốc tế…Bên cạnh đó, TS Ngũ Thiện Hùng, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), các bộ sách tiếng Anh nên đưa vào nhiều trò chơi để học sinh nắm bắt được kĩ năng giao tiếp, đặc biệt là cách trình bày phải tạo được sự bắt mắt và thân thuộc.

Trước ý kiến sách giáo khoa cần lồng ghép phần giáo dục văn hoá vào nội dung chương trình, GS Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Ngoại ngữ Hà Nội cho rằng, các nhà biên soạn không nên quá chú trọng về vấn đề văn hóa Việt Nam trong sách giáo khoa tiếng Anh, thay vào đó hãy cung cấp cho học sinh những kiến thức bên ngoài thế giới, dạy cho trẻ em biết cách dùng tiếng Anh để diễn đạt mọi thứ trong cuộc sống. “Nhiệm vụ của sách tiếng Anh có hai nhiệm vụ. Thứ nhất cung cấp ngôn ngữ tiếng Anh để diễn đạt những kiến thức của trẻ con đã sẵn có; thứ hai là cung cấp kiến thức thế giới để trẻ con mở rộng tầm mắt ra khỏi biên giới của mình. Đó là hai nhiệm vụ chính. Còn nhiệm vụ cung cấp nền văn hóa Việt Nam thì lại không phải của tiếng Anh mà lại của các môn khác, ví dụ môn Văn, môn Chính trị, môn Sử,... Thế thì môn tiếng Anh quan trọng nhất phải tập trung vào làm sao dùng tiếng Anh để diễn đạt kiến thức sẵn có”, GS Hùng nói.

Vấn đề đào tạo đội ngũ giáo viên thích ứng với chương trình SGK mới cũng được nhiều đại biểu đặt ra, bởi đổi mới SGK đòi hỏi phải đổi mới phương pháp giảng dạy. TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ băn khoăn: “Về công tác tổ chức, sách hay cỡ nào nhưng thầy giáo dở là cũng thua. Như vậy thông qua bộ sách này, chúng ta có nghĩ tới chuyện xây dựng cùng với nhà nước để làm cho thầy cô giáo dạy tiếng Anh tốt hơn không? Trước đây tôi cũng có thấy một số chương trình, khi đưa đến họ sẽ đầu tư cho một số trường điểm những phòng và phương tiện để chuyển tải quyển sách đó đến với học sinh”.

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hùng, nguyên Phó trưởng ban Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 gửi gắm, trường ĐH Sư Phạm TPHCM là một trong những trường đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, vì vậy cần có chiến lược đào tạo bồi dưỡng giáo viên thành thạo để đáp ứng yêu cầu đổi mới. PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư Phạm TPHCM cho hay, đây cũng là vấn đề trăn trở của nhà trường khi sắp tới phải bồi dưỡng lại đội ngũ giáo viên để sử dụng chương trình SGK mới, hiện trường đã triển khai một số giải pháp như: thực hiện bài giảng online, trực tiếp tập huấn cho giáo viên...

Xem thêm

 

Xem thêm

* Để đảm bảo Quí khách tải phần mềm tương thích với sách, vui lòng nhập đường link ở sau bìa sách vào ô bên dưới, sau đó click Go.

http://smartstart.i-learn.vn/
* Nếu không có sách thì download trực tiếp ở đây